Cách thở khi bơi sải giúp bơi nhanh không bị mất sức

Cách thở khi bơi sải là kỹ thuật rất quan trọng mà bạn cần phải biết khi bắt đầu vào học bơi. Đây chính là yếu tố quyết định trực tiếp đến việc bạn có thể bơi được hay không. Kỹ thuật thở như thế nào? Cùng tylebd.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Cách để bắt đầu học thở khi bơi sải

cách thở khi bơi sải

Hít vào thở ra

Việc đầu tiên mà người học bơi cần học về kỹ thuật thở giúp bơi sải không mệt đấy là học hít vào thở ra. Đây chính là chìa khoá nâng cao kỹ thuật thở khi bơi sải hiệu quả. Khi chúng ta đã làm chủ được hơi thở hãy thư giãn và lặp lại bài tập để tạo được sự tự tin khi bơi..

Thời gian

Bạn cố gắng giữ hơi thở đếm đến 2, sau đấy từ từ giải phóng khoảng 20% ​​lượng oxy qua mũi. Rồi từ từ là 50% ra khỏi miệng để duy trì hơi thở tốt hơn giúp người mới tập bơi sải không mệt.

Vị trí đầu

Bất kỳ chuyển động khi bơi đều tạo ra lực cản, quan trọng là phải giữ đầu càng yên càng tốt trừ khi bạn xoay người để thở. Chuyển động đầu từ bên này sang bên kia có thể khiến cơ thể chúng ta dễ mất kiểm soát và thăng bằng. Để khắc phục tình trạng này hãy vẽ một đường tưởng tượng ở dưới sàn bể bơi và dán mắt vào đó. Sau mỗi lần thở, hãy đưa mắt của bạn trở lại đường màu đen, nó  sẽ giúp bạn điều hoà nhịp thở tốt hơn.

Xoay

Xoay đầu để hít thở sẽ đi kèm với chuyển động xoay người. Bởi vậy chúng ta cần tập trung đồng bộ đầu và cơ thể để duy trì sao cho hợp lý. Cách này không những  giúp chúng ta bơi sải không mệt mà còn giảm nguy cơ chấn thương vai

Các kiểu thở khi bơi sải

Cách thở Hai bên (cả hai bên) khi bơi sải

Thở hai bên là kỹ thuật thở luân phiên các bên từ trái và phải sau 3 đến 5 nhịp sải. Kỹ thuật thở này phù hợp cho bơi cự ly ngắn hay vận động viên ba môn phối hợp. Lợi ích của nó là có khả năng lấy hơi và hồi phục sức lực nhanh và quan sát được vị trí của những người bơi khác.

Nhưng nhược điểm của kỹ thuật này đó là tăng chuyển động của đầu và nhịp thở giữa 2 bên không đồng đều

Thở đơn phương (một bên)

Thở một bên sẽ giúp người bơi sải không mệt trong khoảng cách từ ngắn đến trung bình. Bạn nên thở bên mà mình thuận nhất. Bởi nó sẽ đem đến hiệu quả lấy hơi tốt hơn, giúp ta duy trì tốc độ bơi.

Nhược điểm của việc thở liên tục ở một bên sẽ dễ khiến căng cơ do liên tục xoay sang một bên. Các vận động viên thường giải quyết điểm này bằng cách tập luyện hàng nghìn mét mỗi tuần

Thở phía trước

Bạn có thể áp dụng cách thở này bằng cách nâng đầu lên, hông hạ thấp hơn trong nước bạn sẽ có thể tăng tốc độ hiệu quả. Khi đó, thở ra phía trước sẽ có lợi thế hơn so với thở sang hai bên hay một bên.

Thở nhỏ giọt

Thở nhỏ giọt là lựa chọn ưu tiên để giúp cho những ai muốn bơi sải không mệt. Nhất là nếu bạn muốn bơi rèn luyện sức khỏe hoặc giảm cân, hãy học cách thở nhỏ giọt.

Trong khi bơi, bạn hãy quay đầu sang một bên và hít thở sâu bằng miệng. Cố gắng giữ hơi thở của bạn khi đầu của bạn trở lại trong nước. Từ từ để không khí chảy ra khỏi mũi, sau đó là không khí còn lại ra khỏi miệng.

>>> Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe và vóc dáng là gì?

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách thở khi bơi sải, hy vọng rằng qua đây bạn đọc đã nắm được tin sức khỏe thể thao hữu ích rồi nhé.